News

สัญลักษณ์ รักษ์โลก (ECO SYMBOL)

EV Plaza | May 24, 2020

หลายคนมักคุ้นเคยกับสัญลักษณ์ต่างๆ ที่ติดอยู่บนผลิตภัณฑ์ หรือภาชนะบรรจุที่เราซื้อมา แต่คุณรู้หรือไม่ว่าสัญลักษณ์เหล่านั้นที่คุณเห็น จริงๆ แล้วมีความหมายว่าอย่างไร และก่อนที่คุณจะนำสิ่งของเหล่านั้นไปทิ้งหรือกลับไปรียูส เรามาลองทำความเข้าใจกับสัญลักษณ์เหล่านี้กันดีกว่า เพื่อการนำกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

The Mobius Loop หรือสามเหลี่ยมรีไซเคิล ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในระดับสากลว่าเป็นสัญลักษณ์ของรีไซเคิล มีความหมายมาจาก “reduce, reuse, recycle”

Waste electrical หรือซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิก ไม่ว่าจะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า โทรศัพท์มือถือและแบตเตอรี่ ที่ไม่เป็นที่ต้องการแล้ว ล้าสมัย หมดอายุการใช้งานแล้ว และไม่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้อีกต่อไป ดังนั้นเราจึงแยกขยะที่มีสัญลักษณ์นี้ออกจากขยะทั่วไป และนำไปทิ้งยังจุดรับทิ้งที่ผู้ผลิต หรือผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือจัดไว้ให้

Hazardous สัญลักษณ์วัตถุกัมมันตรังสี ที่มีความอันตรายไวไฟ หรือเป็นพิษ หากพบเจอสัญลักษณ์นี้บนผลิตภัณฑ์ใดๆ ก็ตาม จึงไม่ควรนำกลับมาใช้ซ้ำหรือรีไซเคิลเด็ดขาด ควรกำจัดอย่างถูกต้องและด้วยความระมัดระวัง

Compostable เป็นสัญลักษณ์ที่ช่วยให้คุณทราบว่าสินค้านี้ผลิตมาจากวัสดุที่ย่อยสลายได้ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ที่ได้รับการรับรองจากสถาบัน BPI (Biodegradable Products Institute)

The Green Dot สัญลักษณ์นี้ช่วยให้เราทราบว่าผู้ผลิตสนับสนุนโครงการรีไซเคิล เพราะเงินส่วนหนึ่งที่เราซื้อผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้ จะนำไปเป็นค่ากำจัดขยะอย่างถูกต้อง ผู้ผลิตจะมีการทำสัญญารับรองเงื่อนไขนี้ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นผลิตภัณฑ์ทางโซนยุโรป อย่างประเทศฝรั่งเศส, อิตาลี, อังกฤษ และ เยอรมัน เป็นต้น

หากคุณพบสัญลักษณ์นี้บนบรรจุภัณฑ์ใดๆ ก็ตาม มั่นใจได้เลยว่าสินค้าที่คุณซื้อนั้นได้มีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างแน่นอน เพราะ FSC เป็นเสมือนมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับระดับสากลในเรื่องของการจัดการด้านป่าไม้ ที่มีการปลูกต้นไม้เพื่อทดแทนไม้ที่นำไปใช้ในการผลิตและการแปรรูปของสินค้านั้นๆ

เมื่อเราเข้าใจความหมายของแต่ละสัญลักษณ์แล้ว ก็หวังว่าจะช่วยให้คุณได้รู้วิธีการกำจัดได้อย่างถูกต้อง เพราะปัญหาที่สำคัญที่คนส่วนใหญ่ทำกันอยู่นั่นก็คือ การทิ้งซากผลิตภัณฑ์ต่างๆ รวมไปกับขยะทั่วไป เมื่อขยะอันตรายที่มีสารพิษต่างๆ ถูกปนเปื้อนเข้าสู่ระบบนิเวศ ระบบห่วงโซ่อาหาร ผ่านทางดิน น้ำ และอากาศ ท้ายที่สุดแล้วมนุษย์เราเองนี่แหละที่ได้รับผลเหล่านั้นกลับไปเต็มๆ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
Written: ผัดกระเพราไม่ใส่ถั่ว

COMPARISON
0
COMPARISON >>
Compare now
GO
Compare
Recent View
Recent View >>
Empty
Recent View