News

สหราชอาณาจักรจริงจัง!!! สั่งยุติการจำหน่ายรถยนต์ที่ใช้น้ำมันและเชื้อเพลิง เริ่มบังคับใช้ปี 2573

EV Plaza | November 20, 2020

สหราชอาณาจักรคือหนึ่งในประเทศกลุ่ม G7 ถือเป็นประเทศแรกที่มีความชัดเจนเรื่อง EV ด้วยการออกระเบียบยุติการจำหน่ายรถยนต์รุ่นใหม่ที่ใช้น้ำมันทั้งเบนซินและดีเซลหรือก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงหลัก ซึ่งข้อระเบียบดังกล่าวจะเริ่มบังคับใช้ในปี 2573 หรืออีก 10 ปีข้างหน้า 

ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่ออกแบบมานี้เพื่อยุติยานพาหนะที่ก่อมลพิษ และเป็นการฟื้นตัวของประเทศจากสถานการณ์โรคไวรัสการระบาด ในขณะที่รถยนต์ประเภทไฮบริด (Hybrid) ยังคงสามารถให้จำหน่ายได้ถึงปี 2578

คำสั่งห้ามดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของ “การปฏิวัติอุตสาหกรรมสีเขียว” ซึ่งประกาศโดยนายกรัฐมนตรี Boris Johnson โดยจะมีการลงทุนจากภาครัฐมูลค่ากว่า 1.2 หมื่นล้านปอนด์ พร้อมสนับสนุนงบประมาณกว่า 1.3 พันล้านปอนด์ สำหรับจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า และอีกกว่า 500 ล้านปอนด์ สำหรับการพัฒนาและผลิตแบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า รวมถึงการใช้เงินอุดหนุนกว่า 582 ล้านปอนด์ เพื่อให้ยานยนต์ไฟฟ้ามีราคาที่ถูกลง ที่ทุกคนสามารถจับต้องได้

“แม้ว่าปีนี้จะไม่เป็นไปตามที่เราคาดไว้ แต่สหราชอาณาจักรกำลังมองหาอนาคตและคว้าโอกาสนี้ในการสร้างโลกใหม่ให้เป็นสีเขียว” Johnson กล่าวในแถลงการณ์ “การฟื้นตัวของโลกและเศรษฐกิจจะเป็นไปได้ต้องเกิดจากการร่วมมือกันของเราทุกฝ่าย”

ทางด้าน Mike Hawes หัวหน้าฝ่ายบริหารสมาคมการค้าสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ของสหราชอาณาจักร ก็ได้กล่าวเสริมอีกว่า “ผู้ผลิตได้ลงทุนหลายพันล้าน เพื่อช่วยให้ผู้ขับขี่หลายพันคนนั้นเปลี่ยนมาใช้รถยนตร์ไฟฟ้า แต่การกำหนดเส้นตายใหม่นี้ … นับว่าเป็นเรื่องที่สร้างความท้าทายครั้งใหญ่”

ก่อนจะทิ้งท้ายด้วยคำกล่าวของ Johnson “นี่คือความท้าทายระดับโลกที่มีส่วนร่วมกัน ทุกประเทศจำเป็นต้องเริ่มดำเนินการเกี่ยวกับการหันมาใช้พลังงานสะอาด เพื่ออนาคตของโลกใบนี้สำหรับลูก ๆ หลาน ๆ และคนรุ่นต่อ ๆ ไป”

สำหรับประเทศไทยเรานั้นเองก็มีแผนการสนับสนุนยานยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น จากการร่วมมือกันของภาคเอกชนในการพัฒนาและขยายจุดชาร์จไฟ ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าตลาดยานยนต์ EV ในบ้านเรานั้นจะเป็นจริงได้นั้นเมื่อไหร่

Written: ผัดกระเพราไม่ใส่ถั่ว

Credit: https://edition.cnn.com/2020/11/18/business/diesel-petrol-ban-uk/index.html, https://www.marketingoops.com/news/brand-move/uk-ban-sales-new-diesel-and-gasoline-cars-within-10-years/

COMPARISON
0
COMPARISON >>
Compare now
GO
Compare
Recent View
Recent View >>
Empty
Recent View