News

การศึกษาพบผู้ชายทำให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากกว่าผู้หญิง

EV Plaza | July 22, 2021

จากการศึกษาพบว่าการใช้จ่ายเงินระหว่างผู้ชายกับผู้หญิงในจำนวนเงินที่ใกล้เคียงกัน พฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้ชายนั้นสร้างการปล่อยมลพิษที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศมากกว่าผู้หญิงถึง 16% 

Annika Carlsson Kanyama จากบริษัทวิจัย Ecoloop ในสวีเดน ซึ่งเป็นผู้นำการศึกษากล่าวว่า “ผู้หญิงใช้จ่ายเงินไปกับการตกแต่งบ้าน สุขภาพ และเสื้อผ้า ส่วนผู้ชายนั้นใช้เงินไปกับการเติมน้ำมันรถยนต์ รับประทานอาหารนอกบ้าน ดื่มแอลกอฮอล์ และใช้ยาสูบ” 

ในปี 2010 และ 2012 มีข้อมูลบ่งบอกว่าผู้ชายใช้พลังงานสูงขึ้นเรื่อยๆ และกินเนื้อสัตว์มากกว่าผู้หญิง ซึ่งทั้งสองอย่างนี้ทำให้เกิดการปล่อยมลพิษสูง แต่ Carlsson Kanyama กล่าวว่า “ฉันรู้สึกประหลาดใจที่ยังไม่มีการศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับพฤติกรรมความแตกต่างทางเพศที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ความแตกต่างนี้ค่อนข้างชัดเจนและไม่น่าจะหายไปในอนาคตอันใกล้แน่”

ยังมีงานวิจัยที่ถูกตีพิมพ์ในวารสาร Journal for Industrial Ecology พบว่าในครอบครัวที่มีรถยนต์เพียงคันเดียว ผู้ชายจะใช้ในการขับไปทำงานมากกว่าผู้หญิงที่มีแนวโน้มจะใช้ระบบขนส่งสาธารณะมากกว่า

กราฟแสดงการใช้จ่ายของผู้ชายที่ส่งผลให้เกิดการปล่อยมลพิษมากกว่าผู้หญิง
ปริมาณก๊าซเรือนกระจกต่อคนต่อปี

Guardian graphic | Source: Carlsson Kanyama et al, Journal for Industrial Ecology, 2021

ทางด้านนักวิทยาศาสตร์ก็ได้ออกมาให้ข้อมูลว่าหากเรามีการเปลี่่ยนการบริโภคเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากนมมาเป็นอาหารจากพืช และเปลี่ยนไปใช้ระบบขนส่งสาธารณะแทนการขับรถยนต์ส่วนตัว หรือการเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า เป็นต้น ก็จะช่วยลดการปล่อยมลพิษลงได้ถึง 40%

ดังนั้นจากข้อมูลข้างต้นนี้ก็พอจะบอกได้ว่าความแตกต่างทางเพศนั้นถือเป็นสมการสำคัญในการนำมาวิเคราะห์เพื่อพัฒนาหาวิธีการเพื่อลดการปล่อยมลพิษที่เป็นประโยชน์กับทุกคน 

เรียบเรียง: ผัดกระเพราไม่ใส่ถั่ว
Credit: Men cause more climate emissions than women, study finds | Greenhouse gas emissions | The Guardian

COMPARISON
0
COMPARISON >>
Compare now
GO
Compare
Recent View
Recent View >>
Empty
Recent View