News

จีนครองโรงงานไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน ใหญ่ที่สุดในโลกพร้อมกำลังการผลิตมากถึง 1 ล้านกิโลวัตต์

EV Plaza | July 4, 2023

ประเทศจีนถึงแม้ว่าเป็นชาติที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนมากเป็นอันดับต้นๆ แต่รัฐบาลจีนก็ทุ่มงบมหาศาลในการสร้างโรงงานพลังงานหมุนเวียน จนสามารถสร้างโรงงานไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนใหญ่ที่สุดในโลกแซงหน้าสหรัฐฯ

ซึ่งจีนได้เปิดใช้งานโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำและแสงอาทิตย์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ที่มีชื่อว่าโรงไฟฟ้าเซลล์แสงอาทิตย์ Kela (PV) ตั้งอยู่บริเวณพื้นที่ภูเขา มณฑลเสฉวน ทิศตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เป็นโรงไฟฟ้ารูปแบบใหม่ที่รวมพลังแสงอาทิตย์และพลังน้ำเข้าด้วยกันเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า

โดยการสร้างโครงการโรงไฟฟ้าเซลล์แสงอาทิตย์ Kela (PV) รัฐบาลจีนที่ต้องการลดการเปลี่ยนคาร์บอนและบรรลุเป้าหมายคาร์บอนเหลือ 0% ในช่วงปี 2050 เนื่องจากประเทศจีนเป็นแหล่งผลิตทางด้านอุตสาหกรรมรายใหญ่ของโลกและมักถูกตั้งคำถามว่าเป็นแหล่งปล่อยคาร์บอนเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลก โรงไฟฟ้าเซลล์แสงอาทิตย์ Kela (PV) มีเนื้อที่กว่า 16 ล้านตารางเมตร มีขนาดใหญ่กว่าสนามฟุตบอล 2,000 สนาม ตั้งอยู่บนที่ราบสูง 4,600 เมตร ติดตั้งเสาเข็มรับน้ำหนักแผงโซลาร์เซลล์ 527,000 ต้น

แน่นอนว่าโรงงานแห่งนี้ตั้งอยู่บนที่ราบสูงที่มีออกซิเจนต่ำทำให้การก่อสร้างทำได้ยากลำบาก การก่อสร้างและเปิดใช้งานในครั้งนี้เป็นเพียงแค่เฟสแรก รูปแบบการทำงานของโรงไฟฟ้าเชื่อมโยงเป็นเครือข่ายกับโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำที่ถูกสร้างกั้นแม่น้ำยาหลง (Yalong) ที่มีต้นกำเนิดจากที่ราบสูงทิเบต – ชิงไห่ เริ่มเปิดใช้งานมาตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา การทำงานร่วมกันเป็นเครือข่ายดังกล่าวทำให้โรงไฟฟ้าแห่งนี้มีลักษณะแตกต่างจากโรงไฟฟ้าอื่น ๆ และมีกำลังการผลิตรวมกันกว่า 1 ล้านกิโลวัตต์ เมื่อรวมพลังงานไฟฟ้าจากพลังน้ำและพลังงานแสงอาทิตย์

หากโครงการนี้เสร็จสมบูรณ์คาดว่า ผลิตกระแสไฟฟ้าจะมากถึง 1 ล้านกิโลวัตต์  เพียงพอสำหรับการใช้งานถยนต์พลังงานไฟฟ้า 15,000 คัน ในระยะ 550 กิโลเมตร ภายในเวลา 1 ชั่วโมง เลยทีเดียว

เรียบเรียงโดย : ไข่เจียวปูจ้า

ที่มา : interestingengineering

COMPARISON
0
COMPARISON >>
Compare now
GO
Compare
Recent View
Recent View >>
Empty
Recent View