News

สาดน้ำ-อากาศร้อน-รถติด EV จะว้าวุ่นมั้ย? ดูแลป้องกันยังไง? ในช่วงเทศกาลสงกรานต์

EV Plaza | April 2, 2024

หลายคนเริ่มกังวล! พอเทศกาลสงกรานต์มาถึง รถ EV ที่เตรียมพร้อมสำหรับการเดินทาง ไม่ว่าจะกลับภูมิลำเนาหรือท่องเที่ยวพักผ่อน หรือจะใช้ในกิจกรรมใดๆก็ตามในช่วงเทศกาลนี้ อาจจะเกิดปัญหาตามมา และหลากหลายปัญหาก็เคยเกิดให้เห็นเป็นตัวอย่างกันมาแล้วสำหรับเทศกาลสงกรานต์ในปีที่ผ่านๆ มา ซึ่งก็พอจะสรุปได้ว่า 

เทศกาลสงกรานต์นี้รถ EV ต้องเจอกับปัจจัยอะไรบ้าง? ที่กระทบกับรถรัก และรถสุดโปรดของเรา!! ทั้งหนักและเบาลองไปสรุปปัจจัยการเกิดปัญหาในช่วงสงกรานต์ที่อาจมีผลกระทบต่อรถ EV กันดู และวางแผนวางวิธีป้องกันดูแลไว้แต่เนิ่นๆ เพื่อการใช้รถ EV ในช่วงสงกรานต์อย่างสะดวกและปลอดภัย 

ปัจจัยกระทบอันดับ 1. ช่วงสงกรานต์จะเป็นช่วงที่มีอากาศร้อนมากๆ ร้อนถึงร้อนที่สุดร้อนแบบสาหัส กับการใช้รถ EV จะมีปัญหามั้ย? จริงๆ แล้วรถ EV ถูกออกแบบมาให้ทนกับทุกสภาพอากาศในระดับหนึ่งอยู่แล้วฉะนั้นอากาศร้อนสุดๆ แบบเมืองไทยอาจไม่เกิดปัญหาทางตรงในเรื่องของกลไกไฟฟ้าทั้งมอเตอร์และแบตเตอรี่ 

แต่สิ่งที่จะเกิดจากอากาศร้อนที่ต้องหมั่นตรวจสอบคือเรื่องของพลังงานแบตตเตอรี่ที่แน่นอนว่า อากาศร้อนเครื่องปรับอากาศก็น่าจะต้องทำงานหนัก ตรงนี้เองทั้งเรื่องของพลังงาน และเรื่องของระบบปรับอากาศควรเช็กให้ชัวร์ รวมถึงยางรถยนต์ที่ต้องสัมผัสกับอากาศร้อนๆ บนท้องถนนชนิดแทบจะทอดไข่ได้ เช็กให้ชัวร์รองรับกับการเดินทางช่วงสงกรานต์ช่วงที่ประเทศไทยร้อนสุดๆ แบบโหดๆ 

ปัจจัยกระทบอันดับ 2. แน่นอนปัญหาการจราจรติดขัด นี่แหละคือสิ่งที่หลายคนเคยมีประสบการณ์ “กินข้าวลิง” กันมาแล้ว เพราะเทศกาลสงกรานต์มีรถราเดินทางกันเป็นจำนวนมาก รถ EV ที่มีข้อจำกัดด้านแบตเตอรี่และระยะทางอาจประสบปัญหาในเรื่องนี้ (และเคยเกิดขึ้นแล้วในสงกรานต์ปีผ่านๆมา) แม้ว่าการจราจรที่ติดขัดรถ EV จะได้เปรียบรถสันดาป คือเมื่อล้อไม่หมุนก็ไม่กินพลังงานตามที่ เดวิด ฮาวีย์ (David Howey) รองศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมศาสตร์จากภาควิชาวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดเคยกล่าวไว้ว่า “มอเตอร์ไม่ใช้พลังงานที่ความเร็วเป็นศูนย์”

แต่ต้องไม่ลืมว่ารถติดในช่วงเทศกาลสงกรานต์แบบเมืองไทยไม่ได้ติดแบบหยุดนิ่งเสมอไป บางครั้งเป็นการติดแบบสลับคือขยับไปทีละนิดอันนี้ก็อยู่นอกทฤษฎีของ เดวิด ฮาวีย์ ไปแล้วคือล้อไม่ได้หยุดนิ่งแต่หมุนทีละนิดๆ อันนี้ถือว่า “เสียพลังงาน” และการวางแผนการเดินทาง และจุดชาร์จแบตให้เต็มอยู่เสมอจะเป็นทางออกเดียวที่ช่วยได้ 

หรือใครจะมีตัวช่วยเรื่องขอการชาร์จฉุกเฉิน หรือ พกเครื่องชาร์จฉุกเฉินก็เป็นเรื่องที่แต่ละคนจะแก้ไขปัญหา เพราะเทศกาลสงกรานต์ที่ว่าการจราจรติดขัดหนักหนานั้น “คำนวณได้ยากว่าจะใช้เวลากี่ชั่วโมง” และคำนวณได้ยากว่าจะติดเป็นระยะทางกี่กิโลเมตร การเตรียมพร้อมจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับการป้องกันปัญหานี้ 

และสุดท้ายปัจจัยกระทบอันดับ 3. ขึ้นชื่อว่าเทศกาลสงกรานต์ก็ย่อมหลีกเลี่ยงการสาดน้ำไปไม่พ้นและรถ EV คันโปรดก็ย่อมเผชิญกับการสาดน้ำนี้ด้วย อ่านตรงนี้หลายๆ คนหัวเราะว่ามันจะไปเกี่ยวกับรถ EV ยังไงขนาดฝนตกหนักๆ หรือแม้แต่น้ำท่วม รถ EV ยังไม่มีปัญหากับการขับเคลื่อนเลยแค่สาดน้ำจะไปมีผลอะไร 

                       EV PLAZA ยืนยันตรงนี้เลยว่ามี!! แต่ไม่ได้มีผลกับการขับเคลื่อนของรถ EV!! 

ต้องไม่ลืมว่าเทศกาลสงกรานต์น้ำที่เอามาเล่นสงกรานต์บางครั้งก็เป็นน้ำที่ไม่ทราบแหล่งที่มา บางครั้งเป็นน้ำจากแหล่งน้ำ บางครั้งเป็นน้ำประปา ความเกี่ยวข้องกับรถ EV คือเรื่องของ “สีตัวรถ” ซึ่งถ้าเป็นน้ำสะอาดทั่วๆไปที่สาดมาก็ไม่น่าจะเสียหายอะไร แต่ถ้าเป็นน้ำไม่สะอาดล่ะ หรือเป็นอะไรก็ตามที่มีผลกับสีของตัวรถอันนี้มีผลแน่ๆ 

ทางป้องกันคือเมื่อต้องผ่านสมรภูมิการสาดน้ำในช่วงสงกรานต์ก็อย่าไปเสียดายที่จะล้างทำความสะอาดรถอยู่เสมอน้ำบ้างพื้นที่อาจมีผลทำให้เกิดรอยด่างบนสีรถ หรือน้ำที่ไม่สะอาดมีผลกับสีรถเช่นเดียวกัน ดังนั้นง่ายที่สุดผ่านการสาดน้ำมาก็ล้างซะหน่อยให้รถสดใสเป็นเงางาม แต่เชื่อว่าเอาฤกษ์หลายๆคนก็เน้นล้างในช่วงสงกรานต์ให้รถใหม่กันอยู่แล้ว 

ทั้ง 3 ปัจจัยกระทบต่อรถ EV เล็กๆ น้อยที่เตือนๆ กันในช่วงเทศกาลสงกรานต์ก็อาจช่วยให้การเดินทางในช่วงสงกรานต์มีความสุขกับรถ EV คันโปรด และที่สำคัญเลยไม่ใช่แค่ 3 ปัจจัย แต่ควรต้องคำนึงถึงเรื่อง “อุบัติเหตุ” ระมัดระวัง ดื่มไม่ขับง่วงหลับไม่เดินทางกันนะ…ด้วยความห่วงใย 

เรียบเรียง : เล็กโฟแห้งไม่ซอส  

COMPARISON
0
COMPARISON >>
Compare now
GO
Compare
Recent View
Recent View >>
Empty
Recent View