News

Isuzu D-Max EV ดีพอมั้ย?จะครองเจ้าตลาดกระบะ EV เมืองไทยในยุคเริ่มต้น

EV Plaza | April 9, 2024

เปิดให้เห็นภาพกันไปแล้วระยะหนึ่งสำหรับค่ายเจ้าตลาดรถกระบะไทยอย่าง Isuzu กับภาพตัวจริงเสียงจริงของ “Isuzu D-Max EV Concept” รถกระบะ 4 ประตู ไฟฟ้า 100% ที่จะมาเป็นเรือธงบุกตลาดรถกระบะไทย และตลาดต่างประเทศ ภายใต้การผลิตในประเทศไทยที่โรงงานจังหวัดสมุทรปราการ และเตรียมที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปีหน้าหรือ 2025 ที่กำลังจะมาถึงนี้

สิ่งหนึ่งที่เห็นได้กับตาเลยสำหรับรูปโฉมของเจ้า ” Isuzu D-Max EV Concept ” ที่ยังคงรูปลักษณ์แพลตฟอร์มของความเป็น Isuzu และความเป็นรุ่น D-Max ไว้อย่างทะนุถนอมคือ แทบไม่เปลี่ยนแบบไปจาก D-Max รถสันดาปเลย ต่างกันเพียงในรายละเอียดเล็กน้อยตรงนี้ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่หลายคนชอบ และไม่ชอบ จนนำมาถึงคำถามที่ว่า ” Isuzu D-Max EV” คันนี้ที่เห็นจะมีดีพอมั้ยที่จะครองเจ้าตลาดกระบะ EV ในยุคบุกเบิกของไทยในอนาคต นี่จึงเป็นคำถามน่าคิดและน่าหาคำตอบยิ่งนัก

แต่ก็ต้องออกตัวก่อนว่า การวิเคราะห์ในแบบนี้เป็นเพียงความเห็นส่วนตัวของผู้เขียนเท่านั้น ฉะนั้นความเห็นต่างสำหรับความชอบ หรือความไม่ชอบในเจ้า D-Max EV เป็นเรื่องแบบว่า “นานาจิตตัง” เอาเป็นว่าใครเห็นแบบไหนดีไม่ดียังไงก็คอมเมนต์มาแลกเปลี่ยนกันได้นะ …

สิ่งแรกที่ค่อนข้างกังขาสำหรับภาพที่ได้เห็นของ D-Max EV คันนี้ แน่นอนก็คือไม่ทิ้งความเห็น Isuzu
และความเป็นรุ่น D-Max ดังที่กล่าวมาแล้ว ซึ่งไหนๆ Isuzu ก็มุ่งมั่นจะลงมาปักธงลุยตลาดกระบะไฟฟ้าแล้ว
ก็น่าจะเปิดตัวรุ่นใหม่ชื่อใหม่ แพลตฟอร์มใหม่ มีรูปลักษณ์ฉีกหนีจาก D-Max รถสันดาปไปเลย (ความเห็นส่วนตัว) หรือ ทางค่ายอาจจะมีเหตุผลเรื่องความนิยมใน D-Max รถสันดาปที่ดีเยี่ยมในตลาดอยู่แล้ว จับเอามาเปลี่ยนโน่นนี่นั่นนิดหน่อยแล้วยัดแบตเตอรี่กับมอเตอร์ลงไปให้กลายเป็นรถ EV แบบง่าย ๆ ประหยัดต้นทุนการออกแบบ นี่ก็เป็นเหตุผลที่เป็นไปได้

แต่กลับกันก็น่าเสียดายสำหรับโอกาสการเปิดตลาดรถรุ่นใหม่แบบ ALL NEW ที่น่าจะฉีกหนีภาพเดิมๆ
เอามาเริ่มเป็นเรือธงที่มีเอกลักษณ์ในแบบของ กระบะ EV รูปแบบใหม่ ตรงส่วนข้อสังเกตุนี้ใครเห็นว่ายังไงลองมาวิเคราะห์วิจารณ์แบบเห็นต่างกันดู …

ข้อกังขาถัดมาคือ แนวทางการทำการตลาดของ D-Max EV จะเน้นไปในเรื่องใดสำหรับการทำการตลาด D-Max EV อันนี้ก็เป็นข้อกังขาจริงๆ ถ้าจะมองกันที่เรื่องของจุดเด่น “ราคา” นั่นก็มีความเป็นไปได้ เพราะรถ D-Max EV จะผลิตที่โรงงานสำโรง สมุทรปราการ เป็นการผลิตจากในประเทศ น่าจะมีต้นทุนที่ต่ำกว่ากระบะ EV
แบรนด์อื่นๆ โดยเฉพาะแบรนด์ที่เพิ่งจะเข้ามาทำโรงงาน หรือ เตรียมแผนการประกอบเพราะโรงงาน Isuzu มีความพร้อมมากกว่าเพราะอยู่ในไทยมานานแล้ว แถมเป็นเจ้าตลาดเจ้าดั้งเดิมของตลาดรถกระบะเมืองไทย เรื่องของการสนับสนุนนโยบายรถ EV ก็ได้ไปเต็มๆ ก็ไม่แน่ว่า กระบะ D-Max EV อาจชูธง กระบะยอดนิยมเมืองไทยในราคาที่จับต้องได้ อันนี้น่าติดตามยิ่งนัก …ว่า Isuzu จะชูแนวทางการทำการตลาดโดยเน้นราคาจริงหรือไม่?

ข้อกังขาข้อสุดท้าย สมรถถนะไหวมั้ย? ที่จะมาครองเจ้าตลาด กระบะ EV เมืองไทย ที่เพิ่งจะตั้งไข่
จากข้อนี้ก็ต้องไปลองดูข้อมูลของเจ้า ” Isuzu D-Max EV” คันนี้กัน

“Isuzu D-Max EV Concept” เป็น รถกระบะ 4 ประตูไฟฟ้า100% มอเตอร์คู่ ให้กำลังสูงสุดที่ 177 แรงม้า
แรงบิดสูงสุด 325 นิวตันเมตร โดยมีขุดพลังงานคือ แบตเตอรี่ Lithium-ion 66.9 kWh ระยะทางการวิ่งสูงสุด
ประมาณ 300 กม.ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ Full Time มอเตอร์คู่ 4WD
ทำความเร็วสูงสุดได้ 130 กม./ชม. ความสามารถในการลากจูง 3.5 ตัน น้ำหนักบรรทุกสูงสุด 1 ตัน คร่าวๆ
ก็ประมาณนี้

โดยหากมองจากข้อมูลในเบื้องต้นแล้วเอาว่า สำหรับผู้เขียน “Isuzu D-Max EV Concept ” คันนี้
ยังไม่โดดเด่นมากนักในด้านสมรรถนะ แต่ก็ไม่ได้ด้อยเกินไปสำหรับการจะเป็น กระบะ EV และ ยิ่งถ้าจะต้องเป็นกระบะ EV แบบ 4WD ถือว่า สมรรถนะ ก็พอไปวัดไปวาได้สบายๆ แต่จริงก็แอบลุ้นนิดนึงว่าถ้าจะเปิดตัวกันในปี 2025 ซึ่งเหลือเวลาอีกตั้ง 1 ปี บางที Isuzu ก็อาจมีทีเด็ด ในการปรับสมรรถนะให้สูงขึ้น โดยเฉพาะในสองจุดที่เป็นความเห็นของผู้เขียนว่ามันยังแอบน้อยไปนิดนึงสำหรับความเร็วสูงสุด และ ระยะทางต่อการชาร์จ ที่ความมากกว่า 300 กม. แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับค่ายเจ้าของว่าจะเป็นไปได้แค่ไหนสำหรับในส่วนการปรับนี้

สุดท้ายถ้าจะให้สรุป (ด้วยความเห็นส่วนตัว) เอาเท่าที่เห็นรูปร่างหน้าตา กับสมรรถนะ ที่เป็นข้อมูลเบื้องต้น
เอาว่าก็พอไปไหว ในกรณีถ้า “Isuzu D-Max EV Concept ” จะเปิดตัวในปีหน้า (2025) อย่างเป็นทางการ
แต่การจะขยับไปเป็นถึงเป้าหมายการเป็นเจ้าตลาดรถกระบะ EV ได้เลยหรือไม่นั้น ถ้าดูจากสเปกรถ
เป็นเจ้าตลาดได้มั้ยก็น่าจะได้ ถูกในคนไทยมั้ย? ก็น่าจะพอไหว ? แต่นั่นหมายถึงว่าในระยะเวลา 1
ปีที่เหลือก่อนเปิดตัว จะไม่มีคู่แข่งที่หวือหวากว่านี้นะ ….

เรียบเรียง : เล็กโฟแห้งไม่ซอส
ภาพจาก เพจอีซูซุสุพรภัณฑ์ ชุมพร

COMPARISON
0
COMPARISON >>
Compare now
GO
Compare
Recent View
Recent View >>
Empty
Recent View