News

แบตเตอรี่เบลด BYD รุ่นล่าสุด วิ่งได้ไกลก็จริงแต่ยังอาจไม่ตอบโจทย์เพราะอะไร?

EV Plaza | April 18, 2024

บอกกันตั้งแต่บรรทัดแรกนี้เลยจะได้ไม่ต้องไปตามหาอ่านแบบยาวๆ เกิน 8 วินาที สำหรับแบตเตอรี่ “เบลด”
(Blade Battery) รุ่นที่ 2 ของ BYD ที่ยังอาจ “ไม่ตอบโจทย์” สำหรับคอ EV ที่รอคอย เพราะแม้จะเคลมระยะทางของการชาร์จเต็มได้กว่า 1,000 กิโลเมตร และมีความหนาแน่นของพลังงานในแบตเตอรี่แบบนี้กว่า 190 Wh/kg ซึ่งเป็นที่ภูมิใจนักหนาของ FinDreams ซึ่งเป็นบริษัทในเครือด้านแบตเตอรี่ ของ BYD

ซึ่งแน่นอนว่าแบตเตอรี่แบบเบลดของ BYD ที่เตรียมเปิดตัวในปลายปีนี้เน้นไปที่ความปลอดภัยมากกว่าความเป็นจุดแข็งของเบตเตอรี่ EV ที่หลายคนรอคอย ในเรื่องของการ “ชาร์จเร็ว” แม้ว่าจะมีระยะทางที่เพิ่มขึ้นจากแบแบบลิเธี่ยมฟอสเฟต ( LFP ) แบบเดิมๆ ก็ตาม

จุดเด่นที่ BYD เน้นย้ำสำหรับแบตเตอรี่แบบ “เบลด” อยู่เหนือกว่ามาตรฐานความปลอดภัยของ LFP
แบตเตอรี่ทั่วไป โดยมีรายละเอียดคร่าวๆ เกี่ยวกับข้อมูลพื้นฐานคือการ วางรูปลักษณของแบตเตอรี่นี้ใหม่
คล้ายกับใบมีดจึงถูกเรียกว่า Blade คือมีความบางและรูปทรงที่ยาวกว่าแบตเตอรี่ทั่วไปที่มีการซ้อนทับและมีลักษณะเป็นก้อน ๆ โดยการออกแบบในลักษณะนี้ทำให้เซลล์แบตเตอรี่ของทาง BYD มีพื้นที่ผิวในการระบายความร้อนที่สูงมากจึงสามารถระบายความร้อนออกไปได้อย่างรวดเร็วเมื่อเทียบกับเซลล์ แบตเตอรี่แบบก้อนสี่เหลี่ยม และไม่ทำให้เกิดความร้อนสะสม

และการวางตัวของเซลล์แบตเตอรี่ในรูปแบบคล้ายกับลักษณะของ heat sink ทำให้เซลล์แบตเตอรี่ถูกแยกออกจากกันอย่างชัดเจน และมีพื้นที่ให้อากาศเย็นไหลผ่านระหว่างเซลล์ของแบตเตอรี่ เมื่อเกิดไฟฟ้าลัดวงจรภายในเซลล์ตัวใดตัวหนึ่งหรือเกิดความร้อนสะสม จะทำให้เกิดความเสียงหายต่อเซลล์แบตเตอรี่ข้างเคียงได้ยาก ทำให้ไม่เกิดการลัดวงจรไฟฟ้าแบบต่อเนื่อง ดังนั้น ปฏิกิริยาการระเบิดหรือการเกิดไฟลุกจึงเกิดขึ้นได้ค่อนข้างยาก

แน่นอนว่าไม่ได้พูดถึงคุณสมบัติของการชาร์จเร็วในแบตเตอรี่นี้!!

“หวัง ชวนฟู” Wang Chuanfu ประธาน BYD กล่าวถึงแบตเตอรี่เบลดอย่างภาคภูมิใจว่า “แบตเตอรี่เบลดรุ่นที่สองจะมีขนาดที่เล็กกว่าและน้ำหนักเบากว่าเพื่อความทนทานเท่าเดิม และการใช้พลังงานนั้นจะลดลงต่อ 100 กิโลเมตรและคาดการณ์ว่าแบตเตอรี่เบลดรุ่นที่สอง จะมีระยะทางเกิน 1,000 กิโลเมตร ซึ่งผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจะทำให้รถยนต์ที่ติดตั้งสามารถแข่งขันกับแบตเตอรี่โซลิดสเตต”

นั่นเป็นแนวคิดของ BYD แต่อาจไม่ได้ตอบโจทย์สำหรับรถ EV ยุคใหม่ ที่กำลังรอคอยการมาของเทคโนโลยีชาร์จเร็ว!!

ยิ่งเมื่อเทียบกับเทคโนโลยีจากฟากยุโรป อย่าง StoreDot ของ อิสราเอล ซึ่งกำลังพัฒนาแบตเตอรี่ FlashBatteryที่อาจสามารถชาร์จไฟได้เร็วในเวลาเพียง 5 นาที และสามารถขับขี่ได้สูงสุด 300 ไมล์ (480 กม.) จะเห็นได้ชัดว่าการพัฒนาแบตเตอรี่นี้อาจตอบโจทย์ของรถ EV มากกว่า

กลายเป็นคำถามเป็นข้อสันนิษฐานถึงแบตเตอรี่แบบเบลดในนุคที่ 2 ที่ BYD พัฒนาจะเสียเวลาเปล่าๆ
และไม่ปังเท่าที่ควรสำหรับการเป็นเทคโนโลยีใหม่สำหรับรถ EV แห่งอนาคตหรือไม่?

อันนี้ก็ดูจะเป็นข้อสันนิษฐานที่ด้อยค่าแบตเตอรี่แบบเบลดจนเกินไป อย่างน้อย BYD ก็คาดหวังในเรื่องของเทคโนโลยีที่สูงกว่าแบตเตอรี่ LFP ทั่วไป ตรงที่ “ระยะทาง” และ “คุณภาพที่ได้มากกว่ากว่า ทั้งความทนทาน และความปลอดภัย

แต่กับคำถามข้อสันนิษฐานเรื่องการตอบโจทย์สำหรับแบต EV ยุคใหม่ แบตเตอรี่แบบเบลดแม้จะมาได้ไกล
ได้ล้ำ แต่ก็ยังอาจไม่เข้าถึงความต้องการที่แท้จริงของรถ EV ยุคใหม่ ที่ต้องการแบตเตอรี่ที่ให้ได้เทียบเท่ากับรถสันดาป ทั้งระยะทาง และระยะเวลาในการชาร์จ นั่นอาจจะเป็นความสมบูรณ์แบบที่ EV รอคอยมากกว่า

เรียบเรียง : เล็กโฟแห้งไม่ซอส
ที่มาข้อมูล และ ภาพ carnewschina.com

COMPARISON
0
COMPARISON >>
Compare now
GO
Compare
Recent View
Recent View >>
Empty
Recent View