News

5 เทคนิคเบื้องต้นในการดูแล (สี) รถ EV หลังลุยเทศกาลสงกรานต์

EV Plaza | April 18, 2024

ถ้านึกถึงภาพเทศกาลสงกรานต์ในแบบสนุกสนามไปกับรถ EV คันโปรดของคุณก็น่าสนุกอยู่หรอกที่จะขับรถไปดูบรรยากาศในการเฉลิมฉลองปีใหม่ไทย ได้สาดน้ำ ดูเขาสาดน้ำ ดูการแสดงต่างๆ ที่เป็นเหมือนสีสันในช่วงสงกรานต์กับวันหยุดยาวๆ แบบเต็มอิ่ม

แต่ก็ต้องไม่ลืมว่า ความสนุกของสงกรานต์ ก็ย่อมมีข้อต้องควรระมัดระวังโดยเฉพาะกับรถ EV คันโปรดที่เพิ่งจะพอไปลุยน้ำลุยแดดกันมา ซึ่งถ้าจะสนุกกันสีสันสงกรานต์แล้วก็อย่างลืมดูแลสีสันของ EV คันโปรดด้วยหละ เพราะเพิ่งจะไปลุยๆ กันมา สีของรถจะต้องดูแลอะไรบ้างเพื่อให้สีรถอยู่กับเราไปนานๆไปลองดูกันเลยกับ 5 เทคนิคดูแลสีรถหลังสงกรานต์

เริ่มต้นเลยที่ ข้อ 1. แน่นอนสงกรานต์เจอทั้งน้ำ ที่ทั้งสะอาดและไม่สาด สารพัดปนเปกันไป บวกกับแดดฤดูร้อนแบบแรงๆ การกลับมาจากลุยสงกรานต์อันดับแรกเลย “ควรจะต้องทำความสะอาด” ถ้าจะล้างก็ควรล้างอย่างน้อยสองรอบ เพื่อให้รอบแรกเป็นการกำจัดคราบสกปรก และรอบสองเป็นการเก็บรายละเอียดอีกครั้งเพื่อให้รถมีความเงางาม และการล้างรถ ยังเป็นการถือฤกษ์สงกรานต์ปีใหม่ไทยที่หลายๆ คนนิยม ฉะนั้นไหนๆก็จะล้างแล้ว ล้างหลายรอบหน่อยก็จะเป็นเรื่องที่ดีกับ (สี) รถคุณ

ข้อ 2. ล้างแล้วก็หาที่จอดรถหลบๆ แดดในร่มซักสองสามวัน หรืออย่างน้อยคลุมรถด้วยผ้าใบ เพื่อให้รถได้พักจากอุณภูมิความร้อนที่เผชิญมาในช่วงสงกรานต์ อย่างน้อยก็เป็นการถนอมสีแม้จะเป็นช่วงเวลาไม่นานก็ตาม พักรถจากแดดบ้างหลังจากช่วงสงกรานต์ต้องเดินทางตากแดดเผชิญน้ำมาแล้ว ถือเป็นการถนอมสีรถที่ดีทีเดียวแม้จะไม่กี่วันก็ตาม

ข้อ3.ล้างรถด้วยน้ำเปล่าอีกรอบก่อนนำออกมาใช้ อันนี้ถือเป็นเรื่องดีมากๆ เป็นการล้างรถจากสารเคมีตกค้าง
(น้ำยาเคลือบสี น้ำยาล้างรถต่างๆ) โดยเฉพาะจากน้ำที่ถูกสาดมาในช่วงสงกรานต์ซึ่งไม่แน่ใจว่ามีที่มาจากไหนบ้าง แม้จะล้างรถทำความสะอาดมาแล้วก่อนหน้านี้ก็ตาม การล้างด้วยน้ำเปล่าอีกรอบถือเป็นเรื่องดี เมื่อล้างแล้วเช็ดให้แห้ง แยกผ้าสำหรับการเช็ดระว่างด้านบนและด้านล่าง การล้างด้วยน้ำเปล่า (อีกรอบ) ก่อนนำมาใช้ถือเป็นการถนอมสีรถที่ดีวิธีหนึ่งเลยทีเดียว

ข้อ 4.ขัดเคลือบสี เพื่อเป็นการรักษาสีรถอีกรอบ แม้ว่าส่วนใหญ่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ คนมักจะปฏิบัติอยู่แล้ว แต่การขัดเคลือบสีควรที่จะทำทันที ไม่ควรรอ เช่น เมื่อสงกรานต์แล้ว ล้างรถจอดเก็บ แล้วนำมาล้างด้วยน้ำเปล่าอีกรอบ ควรจะนำไปขัดเคลือบสีทันที เพื่อให้รถนั้นได้รับการปกป้องอย่างเต็มที่

สุดท้ายข้อที่ 5.หลังสงกรานต์ควรจะหมั่นปัดฝุ่นออกจากรถให้บ่อยกว่าปกติซักนิด เพราะแน่นอนว่า ฝุ่นในช่วงนี้ จะมีผลกับสีรถจริงๆ ตามปกติหลายคนอาจจะปัดฝุ่นอยู่แล้วทุกวัน แต่รถหลังจากช่วงสงกรานต์หลังมีการล้างดูแลก็ควรจะมีการปัดฝุ่นให้ถี่ซักหน่อย เพราะจะเป็นช่วงที่รถเรียกฝุ่นมาเกาะได้ง่ายหลังการล้างการดูแลแล้วในช่วงเทศกาลสงกรานต์

ทั้งหมดคงเป็นการดูแลรักษาสีรถ EV คันโปรดหลังช่วงเทศกาลสงกรานต์ในเบื้องต้นที่อย่างน้อยอาจเป็นประโยชน์สำหรับรถคันโปรดของคุณที่เพิ่งลุยผ่านเทศกาลสงกรานต์ ช่วงเวลาที่สีรถต้องเผชิญกับทั้งน้ำทั้งฝุ่นทั้งความร้อนหลังสงกรานต์ใส่ใจกับสีรถซักนิดเพื่อให้สีรถได้อยู่กับเราไปนานๆ …

เรียบเรียง : เล็กโฟแห้งไม่ซอส

COMPARISON
0
COMPARISON >>
Compare now
GO
Compare
Recent View
Recent View >>
Empty
Recent View